ชมนิทรรศการ “โจกักโบ หัตถกรรมแห่งความสมานสามัคคี”

By | 27/05/2020

นิทรรศการเฉลิมฉลองครบรอบ 60 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตสาธารณรัฐเกาหลี – ไทย ตั้งแต่วันที่ 15 มีนาคมถึงวันที่ 17 พฤษภาคม 2561 ที่ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีประจำประเทศไทย

นิทรรศการ “โจกักโบ หัตถกรรมแห่งความสมานสามัคคี” (Photo/Korean Cultural Center in Thailand)

เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองครบรอบ 60 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตสาธารณรัฐเกาหลี – ไทย ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีประจำประเทศไทยร่วมกับ “Ssamzisarang Korean Boudoir Craft Academy” จัดนิทรรศการ “โจกักโบ หัตถกรรมแห่งความสมานสามัคคี” (Jogakbo ; The Handicraft of Harmony) ตั้งแต่วันที่ 15 มีนาคมถึงวันที่ 17 พฤษภาคม 2561 ที่ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีประจำประเทศไทย เปิดให้เข้าชมทุกวันจันทร์ถึงศุกร์ตั้งแต่เวลา 9.00 น. ถึง 17.00 น. การเปิดงานนิทรรศการอย่างเป็นทางการเริ่มวันที่ 15 มีนาคม เวลา 18.30 น.

นิทรรศการนี้จะจัดแสดงผลงานหัตถกรรมแบบดั้งเดิมของเกาหลี 78 ชิ้นจากฝีมือศิลปินเกาหลีกว่า 60 คน โจกักโบ หรือการเย็บต่อเศษผ้าแบบเกาหลี เป็นงานหัตถกรรมที่แสดงออกถึงความงามและฝีมือการสร้างสรรค์ของสตรีชาวเกาหลี  งานหัตถกรรมแต่ละชิ้นแสดงถึงความละเอียดอ่อนและความชาญฉลาดของบรรพชน การออกแบบและการใช้สีสันในงานศิลปหัตถกรรมแบบดั้งเดิมของเกาหลีมีเอกลักษณ์ งดงามและมีความทันสมัยอยู่เสมอ นิทรรศการครั้งนี้จะมีการสร้างผลงานโจกักโบที่ได้แรงบันดาลใจมาจากธงชาติของทั้งสองประเทศเป็นครั้งแรกอีกด้วย

สถาบันหัตถกรรมเกาหลีซัมจีซารังได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 2002 มีการจัดนิทรรศการหลากหลายรูปแบบ อาทิ การจัดนิทรรศการในอาร์ตแกลลอรี่ในต่างประเทศ การจัดนิทรรศการโจกักโบในพิธีเปิดเทศกาลภาพยนตร์เกาหลี ณ เมืองโตรอนโต ประเทศแคนาดาในปี ค.ศ. 2012 ได้เข้าร่วมเทศกาลวัฒนธรรมตะวันออก ณ เมืองมิลานและฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลีในปี ค.ศ. 2013 เป็นต้น นอกจากนั้นยังได้รับการยอมรับจากการนำเสนอกระแสเกาหลีในแง่มุมใหม่ คือการเผยแพร่งานศิลปหัตถกรรมเกาหลีไปยังต่างประเทศ จนได้รับรางวัลสาขา “หัตถกรรมพื้นบ้าน” จากงานประกาศรางวัลกระแสวัฒนธรรมเกาหลีครั้งที่ 5 (5th Korean Wave Awards) ในปี ค.ศ. 2015 อีกด้วย

สำหรับท่านที่สนใจเรียนรู้และทดลองทำงานหัตถกรรมของเกาหลีสามารถสมัครเข้าร่วมเวิร์คชอปพิเศษ ทากีโบ และ โทแรแมดึบที่จะจัดในวันเปิดนิทรรศการวันที่ 15 มีนาคม และวันถัดมาในวันที่ 16 มีนาคม แต่ละรอบสามารถรับผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ 15 คน

นอกจากนี้ยังมีการจัดกิจกรรมชั้นเรียนพิเศษ 2 สัปดาห์ ในวันจันทร์ พุธ และศุกร์ช่วงวันที่ 19 – 30 มีนาคมนี้ เวลา 18.30 – 21.00 น. เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่เข้าร่วมได้เรียนรู้งานหัตถกรรมเกาหลีในเชิงลึก

สนับสนุนโดย : ศูนย์วัฒนธรรมต่างๆ